Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Nguyên nhân dẫn đến da bị tàn nhang

Tàn nhang tạo ra những đốm đen đủ mày xuất hiện trên khuôn mặt của chúng ta. Vậy nguyên nhân đâu mà làm cho da bị tàn nhang.

Nguyên nhân dẫn đến da bị tàn nhang

Ánh nắng mặt trời là tác nhân đầu tiên gây tàn nhang:

Tàn nhang nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, vào mùa đông các đốm tàn nhang thường nhạt màu hơn. Khi một làn da bình thường không có tàn nhang nhưng nếu cứ đi nắng mà không bảo vệ da bằng cách thoa kem chống nắng và che khẩu trang thì lâu dần vùng da thường xuyên tiếp xúc với nắng sẽ bị tàn nhang.

Nguyên nhân dẫn đến da bị tàn nhang


Các chấm tàn nhang thường nhiều và xuất hiện rõ khi da bị phơi nắng nhiều. Khi các tia nắng xâm nhập vào da, nó sẽ kích thích các hắc tố bào hoạt động tạo ra nhiều mê-la-nin và làm cho các chấm tàn nhang trở nên đậm hơn và nhiều hơn.

Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách gây tàn nhang

Khi sử dụng mỹ phẩm không đúng, không rõ nguồn gốc, hoặc sử dụng có chất tẩy trắng nhanh, cũng như sử dụng các loại mỹ phẩm chứa chất corticoid trong thời gian dài nên tế bào da bị phá hủy làm cho cầu trúc da bị mõng nên khi đi nắng dể sinh ra tàn nhang.

Tàn nhang do yếu tố di truyền

Tàn nhang cũng do di truyền gây ra. Trong họ gần hoặc cha mẹ bị tàn nhang có thể chúng ta cũng bị tàn nhang. Thường gặp ở những người tóc vàng, hoặc tóc hung đỏ và di truyền theo gien trội.

Người có nước da trắng

Những người có nước da trắng, cơ thể thường không sản xuất đủ mê-la-nin, do đó tàn nhang xuất hiện ở tuổi sau dậy thì và trong tuổi trưởng thành.

Lão hóa da là tác nhân gây nên tàn nhang

Càng lớn tuổi, nhất là sau 30 tuổi da bắt đầu lão hóa, sự đàn hồi của da kém dần, tế bào da không chứa đủ lượng nước và chất dầu nên dể sinh ra tàn nhang. Lý giải điều đó cho nên chúng ta thấy những người lớn tuổi hay có tàn nhang và những đóm đồi mồi trên da mặt, da tay và toàn thân.

Một số nguyên nhân khác

- Do rối loạn của các cơ quan chức năng trong cơ thể.

- Do khả năng bài tiết của gan thận yếu, không loại bỏ được các tạp chất ra ngoài.

- Do việc nặn trứng cá không đúng cách để lại các vết thâm trên da, các vết thâm này tiếp xúc với ánh nắng sau một thời gian sẽ chuyển thành tàn nhang.

- Do nhóm tế bào trên da sản sinh ra nhiều melanin hơn so với những nhóm tế bào khác xung quanh.

- Do thiếu ngủ, stress, yếu tố dinh dưỡng…


Tàn nhang không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Đối với cả hai loại chấm tàn nhang và nốt ruồi son, chúng tuyệt đối vô hại. Tránh nhầm lẫn tàn nhang với các bệnh hư "nốt ruồi son ác tinh" , "Melanom", "Ung thư tế bào đáy". Nếu bạn thấy mình xuất hiện đốm, thì bạn nên đến bác sỉ để kiểm tra để tránh trường hợp nhầm lẫn dẫn đến điều trị tàn nhang không đúng cách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét